ฤดูการประเมินผลงาน! รวมวิธีการพัฒนาตัวเองจากการประเมินผลงานประจำปี
การประเมินผลงานประจำปีช่วยทำให้เห็นข้อดีและข้อบกพร่องของตัวเอง

               สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว ช่วงเวลานี้ของปีมักจะเป็นช่วงเวลาที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขจากวันหยุดยาว การสังสรรค์ และการพักผ่อน แต่บางคนก็ต้องลุ้นกันตัวโก่งว่าผลการประเมินงานของตัวเองตลอดปีที่ผ่านมาจะออกมาเป็นอย่างไร นั่นก็เพราะว่าช่วงนี้ก็เป็นช่วงเวลาแห่งการประเมินผลงานประจำปีด้วยเช่นกัน สิ่งที่สำคัญไม่แพ้จำนวนเปอร์เซ็นต์ของเงินเดือนที่จะได้เพิ่มหรือปริมาณโบนัสที่จะได้จากผลการประเมิน นั่นก็คือการมองเห็นข้อดีและข้อบกพร่องของตัวเองเพื่อที่จะทำให้ตัวเองกลายเป็นเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นในปีถัดไป วันนี้ พวกเราขอมาแนะนำสิ่งที่คุณควรเตรียมตัวก่อนได้รับการประเมินและต้องทำเพื่อพัฒนาตัวเองหลังจากได้รับผลการประเมินแล้ว มีอะไรบ้างไปดูกัน!

เทคนิคพัฒนาตัวเองจากผลการประเมินผลงาน เพื่อความสำเร็จในปีหน้า

𑇐 ก่อนการประเมินผลงาน

               แน่นอนว่าทุกคนล้วนมีความกังวลเมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังจะได้รับคำติชม แต่อย่าปล่อยให้ความกังวลนั้นกลายเป็นความแพนิก สิ่งที่ควรเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการประเมินก็คือ
การย้อนไปมองดูตัวเองตลอดปีที่ผ่านมาเพื่อประเมินว่าตัวเองทำอะไรดีแล้วบ้าง อะไรที่ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นในปีถัดไป และอะไรคือเป้าหมายของคุณที่อยากเอาชนะในปีที่กำลังมาถึง

               หลังจากได้ทบทวนตัวเองและวางแผนสำหรับปีถัดไปแล้ว สิ่งที่ต้องเตรียมอีกสิ่งหนึ่ง
ก็คือเตรียมใจให้พร้อมเปิดรับคอมเมนต์ ไม่ว่าจะเป็นคอมเมนต์เชิงบวกหรือเชิงลบ เพื่อเป็นการมองเห็นภาพสะท้อนของตัวเองจากมุมมองของคนอื่นบ้าง 

เตรียมใจรับคอมเมนต์ทั้งเชิงบวกและเชิงลบจากการประเมินผลงาน

𑇐 ระหว่างการประเมินผลงาน

               ถ้าได้รับการประเมินในทางที่ดี ขอแสดงความยินดีด้วย! คุณทำได้ดีมากในปีที่ผ่านมา สิ่งที่คุณต้องทำสำหรับในปีถัดไปก็คือการรักษามาตรฐานนี้เอาไว้ วิเคราะห์ตัวเองว่าอะไรที่ทำให้คุณได้รับคำชมและยึดมั่นในการทำสิ่งนั้นอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือไปจากนั้น ลองหามุมที่ตัวเองต้องการพัฒนาเพื่อไปให้เหนือกว่าตัวเองในปีที่แล้ว พร้อมวางแผนเส้นทางการเดินทางของตัวคุณเองเพื่อไปสู่เป้าหมายดังกล่าว

               ถ้าได้รับการประเมินในทางที่ไม่ดี อย่างแรกคืออย่าปล่อยให้ตัวเองนอยนานเกินไป ตั้งสติและวิเคราะห์ว่าคอมเมนต์ที่ได้มานั้นมันแฟร์กับคุณมากน้อยแค่ไหน สามารถทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร โดยมองแต่ละคอมเมนต์ให้เป็นกลาง ไม่เอามามองเป็นเรื่องส่วนตัว พยายามเปิดใจให้กว้างและยอมรับในสิ่งที่เป็นจริง แต่ต้องบอกก่อนว่าคุณไม่จำเป็นต้องเอาทุกคอมเมนต์มาใส่ไว้ในใจให้หนักเปล่าเพราะบางทีมันก็มีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้มาเกี่ยวข้อง ให้โฟกัสเฉพาะปัจจัยที่คุณสามารถควบคุมได้และปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ บางที คอมเมนต์เหล่านี้แหละที่จะทำให้คุณกลับมามองเห็นว่าสิ่งที่คุณทำอยู่นั้นทำไปเพื่ออะไรอีกครั้ง หรือแม้แต่ชี้ทางว่าคุณต้องทำอะไรในปีหน้าเพื่อให้คุณก้าวไปสู่เป้าหมายของคุณได้               

สิ่งที่ควรทำหลังรับการประเมินผลงาน

𑇐 หลังการประเมินผลงาน

   สิ่งที่คุณต้องทำหลังได้รับผลการประเมินแล้วมีทั้งหมด 4 ข้อหลัก ๆ ด้วยกัน

        1)   ถามในส่วนที่ไม่เคลียร์

        หลาย ๆ ครั้ง เราสามารถตีความคอมเมนต์ไปได้ในทิศทางที่หลากหลาย ซึ่งอาจจะทำให้เราเข้าใจสิ่งที่ผู้ประเมินต้องการสื่อสารผิดพลาดได้ การสอบถามเพิ่มเติมเพื่อตามหาความชัดเจนจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้คุณสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างตรงจุดมากขึ้น นอกจากนั้น ยังช่วยให้หัวหน้างานระบุความคาดหวังและประเด็นที่อยากให้คุณพัฒนาได้ชัดเจนขึ้นด้วย ถือว่าวิน-วินกันทั้ง 2 ฝ่าย

        2)   พัฒนาตัวเองตามข้อเสนอแนะและขอผลตอบรับเรื่อย ๆ

        แม้ว่าแต่ละบริษัทมักจะมีการจัดการประเมินขึ้นเพียงแค่ปีละ 1 ครั้ง แต่คุณก็ไม่จำเป็นต้องรอให้ครบปีค่อยขอความคิดเห็นก็ได้ ในระหว่างทางของปี คุณสามารถขอให้คนรอบข้างประเมินผลการทำงานของคุณแบบไม่เป็นทางการได้เช่นกันว่าคุณมีพัฒนาการอย่างไรบ้าง ช่วงเวลาที่น่าสนใจที่คุณสามารถขอความคิดเห็นจากคนรอบข้างมีตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นโครงการใหม่ ช่วงปิดโปรเจกต์หรือกิจกรรม ไปจนถึงช่วงกลางปีที่ทุกคนได้เห็นว่าคุณมีพัฒนาการ
ที่ดีขึ้นหรือไม่

        3)   ตามหาสิ่งที่อยากทำให้ดีขึ้น

        ต่อให้คุณเป็นดาวเด่นของบริษัทที่ทำทุกอย่างในความรับผิดชอบได้อย่างไร้ที่ติ คุณก็ยังมีสิ่งที่ต้องพัฒนาอยู่เสมอ ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่ได้รับคอมเมนต์มาเท่านั้น ลองขุดลึกลงไปในงานที่คุณกำลังทำอยู่ว่ามีสกิลหรือองค์ความรู้ด้านใดที่เกี่ยวข้องบ้าง สิ่งไหนที่คุณอยากเรียนรู้เพิ่มเติมจนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญ สิ่งใดที่คุณอยากเอามาเสริมสกิลของตัวเองให้กลายเป็นคนที่มีทักษะระดับสูงรอบด้านบ้าง เมื่อพบแล้ว ลองค้นหาวิธีการเรียนรู้สิ่งเหล่านี้เพิ่มเติมดูและทำให้คุณเป็นคนที่เจ๋งขึ้นในปีถัดไป

        4)   ทำเช็กลิสต์สิ่งที่ต้องทำและความสำเร็จที่ผ่านมา

        สิ่งที่ช่วยทำให้คุณมองเห็นพัฒนาการของตัวเองได้อย่างชัดเจนอีกอย่างหนึ่งก็คือการทำเช็กลิสต์ เพราะนอกจากมันจะช่วยวางเป้าหมายที่คุณต้องคว้ามาให้ได้แล้ว มันยังเป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณได้มองเห็นว่าคุณมาได้ไกลขนาดไหนแล้ว สำหรับสิ่งที่ต้องทำ ลองลิสต์ออกมาว่าเป้าหมายในปีถัดไปของคุณมีอะไรบ้าง เมื่อทำสำเร็จก็ให้เช็กไว้ว่าคุณก้าวข้ามสิ่งนี้แล้ว พร้อมบันทึกรายละเอียดของผลงานนั้นว่าทำไมสิ่งนั้นถึงเป็นความสำเร็จสำหรับคุณ

ลิสต์สิ่งที่ต้องทำเพื่อเตรียมรับการประเมินผลงานในปีถัดไป

               การพัฒนาตัวเองเพื่อรักษาคะแนนการประเมินที่ดีหรือเพื่อให้ได้คะแนนมากขึ้น
ควรจะสามารถวัดผลได้ มองเห็นชัดเจนว่าภาพของความสำเร็จคืออะไร สอดคล้องกับเนื้องานและ KPI ของคุณ รวมถึงตอบโจทย์เป้าหมายของตำแหน่งงานของคุณด้วย

               การประเมินผลงานที่ดีต้องอาศัยหัวหน้างานผู้ประเมินที่ดีด้วยเช่นกัน เพื่อทำให้คุณสามารถมองเห็นช่องทางในการพัฒนาตัวเองและไปให้สุดในแบบของคุณ ค้นหาบริษัทที่มีผู้นำที่ดีและสามารถพาคุณไปสู่จุดที่ดีกว่าได้ที่เว็บไซต์ www.jobtopgun.com แหล่งรวบรวมงาน
ที่เหมาะกับคุณมากกว่า 5,000 ตำแหน่ง รวมถึงสามารถอ่านรีวิวบรรยากาศการทำงาน สวัสดิการ และอื่น ๆ อีกเพียบที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสมัครงานของคุณได้ทางเว็บไซต์ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..